เกร็ดมังกร ตอน สี่วรรณกรรมพิสดาร四大奇书 [sìdàqíshū] เเละ สี่วรรณกรรมอมตะ四大名书 [sìdàmíngshū] ต่างกันอย่างไร?
เชื่อว่าหลายคนอาจเคยเจอในข้อสอบHSKหรือไม่ก็การสอบเเข่งขัน汉语桥 [hànyǔqiáo] หรือไม่ก็ เพชรยอดมงกุฎ ซึ่งปรากฏโจทย์ที่ถามถึง四大奇书(4วรรณกรรมพิสดาร) ทำให้เราถึงกับงง เพราะเคยเรียนเเต่ 四大名书4วรรณกรรมอมตะ อันได้เเก่ วรรณกรรมสามก๊ก三国演义 วีรบุรุษเขาเหลียงซาน(ซ้องกั๋ง)水浒传 ไซอิ๋ว西游记 เเละ ความรักในหอเเดง 红楼梦
วันนี้จึงมาเล่าให้ฟังสั้นๆว่า 四大奇书(4วรรณกรรมพิสดาร) คืออะไร คำตอบคือ 4วรรณกรรมพิสดารถูกบัญญัติขึ้นในสมัยปลายราชวงศ์หมิง明ครับ นั่นหมายความว่า เกิดขึ้นก่อน4สี่วรรณกรรมอมตะ เพราะ ความรักในหอเเดง 红楼梦 [hónglóumèng] เกิดขึ้นในราชวงศ์ชิง清
เมื่อตัดความรักในหอเเดง 红楼梦ออก 四大奇书(4วรรณกรรมพิสดาร) 3ใน4 ตรงกับ 四大名书4(วรรณกรรมอมตะ) ได้เเก่:
- 1.วรรณกรรมสามก๊ก 三国演义 [sānguó yǎnyì]
- 2.วีรบุรุษเขาเหลียงซาน(ซ้องกั๋ง) 水浒传 [shuǐhǔ zhuàn]
- 3.ไซอิ๋ว 西游记 [xīyóujì]
- ส่วนอันดับที่4 คือ บุปผาในกุณฑีทอง金瓶梅 [jīnpíngméi]
เหตุที่วรรณกรรมทั้ง4นี้ถูกยกย่องว่า พิสดารพันลึก เพราะเนื้อหาเกิดจากการจิตนาการอันบรรเจิด ไม่ไช่การเขียนบันทึกเล่าเรื่องเเบบจืดชืดน่าเบื่อ มีการสร้างตัวละครสมมติขึ้นพร้อมๆกับฉากหลังที่หยิบมาจากพงศาวดาร (พูดง่ายๆคือ เรื่องจริง30 เรื่องเเต่ง70) ซึ่งเป็นการปฏิวัติการเขียนประพันธ์ที่มีมาเเต่เดิม เเละท้าทายความรู้สึกของผู้อ่านอย่างมาก โดยเฉพาะท้าทายต่อชนชั้นศักดินาในสังคม เเละมีนัยยะเเฝงในเชิงปฏิรูปการเมือง เด็ดดอกไม้สะเทือนดวงดาวอย่างเเยบยล 四大名书(4วรรณกรรมอมตะ/4สุดยอดวรรณกรรม) กำหนดในราชวงศ์ชิง อันได้เเก่:
- 1.วรรณกรรมสามก๊ก三国演义(ผู้เเต่งหลัวกว้านจง罗贯中 luōguànzhōng)
- 2.วีรบุรุษเขาเหลียงซาน(ซ้องกั๋ง)水浒传 (ผู้เเต่งซือน่ายอัน施耐庵 shīnàiān)
- 3.ไซอิ๋ว西游记(ผู้เเต่งอู๋เฉิงเอิน吴承恩 wúchéng’ēn)
- 4.ความรักในหอเเดง 红楼梦(ผู้เเต่งเฉาเซว่ฉิน曹雪芹 cáoxuěqín)
四大奇书(4วรรณกรรมพิสดาร)กำหนดขึ้นในปลายราชวงศ์หมิง ได้เเก่:
- 1.วรรณกรรมสามก๊ก三国演义(ผู้เเต่งหลัวกว้านจง罗贯中)
- 2.วีรบุรุษเขาเหลียงซาน(ซ้องกั๋ง)水浒传 (ผู้เเต่งซือน่ายอัน施耐庵)
- 3.ไซอิ๋ว西游记(ผู้เเต่งอู๋เฉิงเอิน吴承恩)
- 4.บุปผาในกุณฑีทอง金瓶梅(ผู้เเต่ง兰陵笑笑生 lánlíngxiàoxiàoshēng)
ฉะนั้น ถ้าในข้อสอบตั้งคำถามดังต่อไปนี้
- *ข้อใดไม่จัดอยู่ในหมวด四大奇书(4วรรณกรรมพิสดาร) – ตอบ ความรักในหอเเดง红楼梦
- *ข้อใด เกิดในราชวงศ์ชิง清 -ตอบตอบ ความรักในหอเเดง红楼梦
- *นักเขียนผู้ใด เกิดหลังราชวงศ์หมิง – ตอบเฉาเซว่ฉิน曹雪芹)
- ฯลฯ
อื่นๆ: ในปลายราชวงศหมิง บุปผาในกุณฑีทอง金瓶梅ถูกจัดอันดับว่าเป็นวรรณกรรมพิสดารอันดับ1 ด้วยเหตุที่ มีเนื้อหาท้าทายจริยธรรมสังคม ท้าทายผู้อ่านด้วย(สามเล่มที่เหลือ ผู้อ่านเสพความบันเทิงเเละความรู้อย่างเดียว ไม่ต้องกระอักกระอ่วมกับการเสียดสีท้าทายที่ผู้เเต่งสื่อสารกับผู้อ่านโดย ตรง) บุปผาในกุณฑีทอง金瓶梅กล่าวถึงเรื่องของความรัก กิเลสตัญหา เงินทอง การล่อลวง จนถึงเรื่องเพศสัมพันธ์ที่ผิดศีลธรรม ในสังคมชั้นสูงที่ฟอนเฟะ ในขณะเดียวกันก็กล่าวถึง บางมุมที่ไม่น่ารักของสังคมชั้นล่างด้วย ซึ่งในเเง่ของจิตวิทยาเเละสังคมศาสตร์ หนังสือเล่มนี้มีมุมมองวิชาการที่ตีเเผ่เรื่องจริงโดยเล่าอ้อมๆเป็นนิยาย
เเต่ในยุคต่อๆมา ก็เกิดนักเขียนอีกประเภท คือพวกผู้ดีจอมปลอมที่อ้างว่า เขียนเพื่อตีเเผ่สังคม เเต่จริงๆเเล้วคือ ขายฉากวาบหวิวอีโรติก
อาจเพราะเหตุนี้ที่นักวิชาการในยุคราชวงศ์ชิงจึง นำความรักในหอเเดง红楼梦เขามาเเทนเเละบัญญัติใหม่ด้วยคำว่า4วรรณกรรมยอดเยี่ยม/ อมตะ 四大名书 ความรักในหอเเดง红楼梦มีเนื้อหาคล้ายคลึงกับบุปผาในกุณฑีทอง金瓶梅 เเต่ปราศจากเนื้อหากามรมณ์ที่โจ่งเเจ้งเกินไป เเต่โดดเด่นด้วยการผูกตัวละครจำนวนมาก
มีการยืมสถานการณ์มาเสียดสี เเละเลี่ยงประเด็นทางการเมืองด้วยการสร้างความคลุมเครือเรื่องยุคสมัย สถานที ชื่อตัวละคร กล่าวคือเนื้อหาทุกอย่างสมจริง อ่านก็พอเดาได้ว่าเอามาจากเรื่องจริง เเต่เลี่ยงด้วยชื่อสมมติ สถานที่สมมติ ยุคสมัยสมมติ เมื่อทุกอย่างสมมติ เรื่องรักเเท้ รักต้องห้าม ชู้รัก รักร่วมเพศในเรื่องจึงถูกลดระดับการถกเถียงลงไปอย่างมีชั้นเชิง ไม่มีอะไรให้จับผัด ไม่มีอะไรให้ด่า ประมาณว่า “ฉันเขียนเรื่องสมมติจ้ะ ถ้าไม่เคยทำเรื่องชั่วก็ไม่ต้องร้อนตัวนะ”
จบเเล้ว สวัสดี (-/i\-)
ติดตามได้ใน…อ.อี้hsk&patจีน